7 Tips for Surviving The Leap From Employee to Entrepreneur

7 เคล็ดลับสู่ความสำเร็จสำหรับมนุษย์เงินเดือนที่กำลังจะผันตัวสู่เจ้าของกิจการ (ยาวหน่อย แต่แนะนำให้อ่านเหมือนเดิมครับ)

7 Tips for Surviving The Leap From Employee to Entrepreneur
สำหรับเจ้าของธุรกิจที่ต้องการความสำเร็จ พวกเขาต้องมีอะไรที่เหนือกว่าความคิดที่ดีและเครือข่ายที่ดี (แม้ว่าทั้งสองอย่างนี้เป็นสิ่งจำเป็นก็ตาม) ลองเปลี่ยนจากการทำงานประจำที่ซ้ำซากจำเจ มาอยู่ในโลกธุรกิจดูบ้าง โลกที่ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับความเสี่ยง ความเปลี่ยนแปลง และหลายสิ่งหลายอย่างที่คนอื่นมองข้ามไป หลายครั้งที่พนักงานสุดแสนจะละเอียดรอบคอบในการทำงาน ก็ไม่สามารถปรับใช้นิสัยเล่านี้ในโลกธุรกิจ
Small Business Administration (ฝ่ายบริหารธุรกิจขนาดเล็ก) ได้กล่าวไว้ว่า มีธุรกิจใหม่เพียงแค่ครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่จะอยู่รอดไปจนถึงปีที่5 ดังนั้นการผันตัวจากลูกจ้างมาเป็นเจ้าของธุรกิจเสียเอง ก็นับได้ว่าเป็นการหลีกเลี่ยงที่จะทำงานกับบริษัทที่อาจจะไปไม่รอด
ต่อไปนี้ คือ 7 เคล็ดลับสู่ความสำเร็จสำหรับผู้ที่กำลังผันตัวมาเป็นเจ้าของธุรกิจ

1. รู้จักการปฏิเสธ
ตอนคุณทำงานกับบริษัทยักษ์ใหญ่ คุณคงเคยชินกับการก้มหน้าก้มตาทำทุกอย่างที่ทุกคนร้องขอ เพราะการทำเช่นนี้ มันแสดงให้เห็นว่าคุณมีความน่าเชื่อถือ และมันอาจจะทำให้เจ้านายพึงพอใจอย่างมากกับทัศนคติที่ดีของคุณ แต่สำหรับเจ้าของธุรกิจแล้ว การทำแบบนี้ไม่ช่วยให้ธุรกิจคุณไปได้ไกลนัก สำหรับการเริ่มต้น ทั้งเวลาที่มีจำกัดและการตารางการทำธุรกิจ อาจทำให้ไม่สามารถทำทุกอย่างได้ สิ่งที่สำคัญมากที่สุด คือการมีแผนปฏิบัติงาน อย่าทำทุกอย่างตามที่ทุกคนต้องการ ทำใจให้ชินกับการปฏิเสธดูบ้าง สนใจเพียงแค่หน้าที่หลักๆของคุณ

2. ลืมเรื่องความสมบูรณ์แบบ
ในบริษัทยักษ์ใหญ่ คุณคงเคยชินกับเจ้านายที่ต้องการความสมบูรณ์แบบอยู่เสมอ หรือการแก้งานซ้ำแล้วซ้ำเล่ากว่าจะผ่าน แต่สำหรับธุรกิจขนาดเล็กหรือผู้เริ่มต้น คุณไม่มีทรัพยากรมากพอที่จะทำให้เกิด “ความสมบูรณ์แบบ” และแนวคิดเรื่องความสมบูรณ์แบบนั้นก็คงจะเป็นไปไม่ได้
“สำหรับเจ้าของธุรกิจ การแสดงหาความสมบูรณ์แบบอาจก่อให้เกิดหนี้สิน” ยิ่งคุณเสียเวลากับรายละเอียดเยอะมากแค่ไหน ยิ่งทำให้ธุรกิจคุณช้าลงไปเท่านั้น สนใจเพียงแค่ผลกระทบหลักๆ สิ่งที่เป็นพื้นฐานหลักๆ และยอมรับความสมบูรณ์ของงานเพียง 80% หรือบางครั้งอาจต่ำกว่านั้น เหมือนกับข้อความโปสเตอร์ในเฟสบุคที่โด่งดังได้กล่าวว่า “ลงมือทำให้เสร็จดีกว่านั่งรอคอยความสมบูรณ์แบบ”

3. อย่ากลัวการทำงานเป็นเวลานาน
หลายคนคิดว่าชีวิตของเจ้าของธุรกิจดูเหมือนจะใช้เวลาไม่มากนัก แม้ว่าชีวิตแบบนั้นจะมีอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่แล้ว เจ้าของธุรกิจมักจะรู้สึกว่าตนเองต้องทำงานนานกว่ามนุษย์เงินเดือนเสียอีก บางวันคุณอาจจะต้องทำงานตั้งแต่ 9โมงถึง 5โมงเย็น หรืออาจจะเป็น 9โมงถึงเที่ยงคืน นี่เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมคุณควรจะเริ่มทำในสิ่งที่คุณรัก และจำไว้เสมอว่า คุณกำลังทำงานเพื่อตามความฝันของตนเอง ไม่ใช่ความฝันของคนอื่น คุณไม่จำเป็นต้องเสียสละเวลาของตัวเองเผื่อทำตามความฝันของคนอื่นอีกต่อไป

4. เตรียมพร้อมสำหรับการทำงานในหลายตำแหน่งในเวลาเดียวกัน
การเป็นพนักงานบริษัท เมื่อมีอะไรเสีย คุณก็สามารถเรียกคนอื่นมาซ่อมได้ และคุณคงไม่สนใจคนที่กำลังทำความสะอาดพื้นหรือคนที่คอยรดน้ำต้นไม้ แต่เมื่อคุณมีธุรกิจเป็นของตนเอง คุณจะต้องทำหน้าที่หลายๆอย่าง คุณอาจเป็นช่างเทคนิคหนึ่งชั่วโมง แล้วจึงมาช่วยการขายและการตลาด อีกทั้งการทำบัญชี รวมแม้กระทั่งการทำความสะอาด ในความเป็นจริง คุณต้องลดอีโก้ของตัวเองลง ก่อนที่จะเริ่มทำอะไรถามตัวเองดูก่อนว่า คุณชอบการทำงานในตำแหน่งต่างๆ เหล่านั้นทุกตำแหน่งหรือไม่ รวมทั้งตำแหน่งด้วยบางตำแหน่งที่ไม่น่าสนใจเลย

5. สามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องเข้าสังคม
ตอนคุณทำงานกับบริษัทยักษ์ใหญ่ คุณคงจะเคยบ่นเพื่อนร่วมงานสุดเนี๊ยบและเจ้านายสุดโหด แต่เมื่อคุณออกมาจากที่ทำงาน คุณก็คงจะรู้สึกประหลาดใจที่คุณยังต้องติดต่อเพื่ออาศัยเพื่อนในแผนกบัญชี หรือเพื่อนในแผนกขนส่ง
ในสัปดาห์แรกๆที่คุณเริ่มทำธุรกิจของตนเอง คุณอาจจะรู้สึกแปลกๆอยู่บ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าคุณต้องออกไปทำงานนอกบ้าน จงต่อสู้กับการอยู่โดยไม่ต้องเข้าสังคม ลองติดต่อเพื่อนๆที่เคยรู้จัก ลองไปทำงานที่ร้านกาแฟสัก 2-3 ชั่วโมง หรืออาจจะลองใช้สำนักงานร่วมผู้อื่น หรือใช้พื้นที่ทำงานร่วมกับผู้อื่น รวมทั้งการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของเครือข่ายในพื้นที่

6. ปฎิบัติงานตามตาราง
โดยส่วนมากธุรกิจใหม่ของคุณเป็นการทำงานแบบอิสระใช่หรือไม่ คุณไม่มีตารางงานที่แน่นอนเพราะคุณกำลังสร้างธุรกิจจากกรอบสี่เหลี่ยมเพียงอันเดียวใช่หรือไม่ การที่คุณเปลี่ยนมาเป็นเจ้านายตัวเองนั้น คุณต้องพยายามทำตามตารางที่คุณวางไว้ให้มากที่สุด “การเป็นเจ้านายตนเองไม่ได้หมายความว่าคุณสามารถโยนนาฬิกาปลุกทิ้งไปหรือใช้เวลา 4 ชั่วโมงไปกับการรับประทานอาหารกลางวันได้” การมีตารางงานที่ชัดเจน แน่นอน จะช่วยทำให้คุณมีวินัยและทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
ผู้เชี่ยวชาญมากมายเลือกที่จะเป็นเจ้านายตัวเอง เพราะว่าพวกเขาเหนื่อยจากการทำงานตามตารางงานที่เข้มงวด จนเหมือนเป็นเผด็จการจากบริษัท พวกเขาไม่อยากทำให้ธุรกิจของพวกเขากลายเป็นเหมือนตารางซ้ำซากจำเจแบบเดิมๆ อีก คุณสามารถใช้เวลาพักเที่ยงไปกับการดูแลลูกๆ พาสุนัขไปเดินเล่น หรือออกไปสูดอากาศที่สดชื่นในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใส คุณสามารถจัดตารางการทำงานในแบบที่คุณต้องการได้เอง เพราะนั้นธุรกิจเป็นของคุณ และชีวิตก็เป็นของคุณด้วย

7. สร้างเงินทุนสำหรับการทำธุรกิจ
การที่จะประสบความสำเร็จจากธุรกิจนั้น มีสิ่งที่ควรพิจารณา คือ เงินทุน คุณกำลังจะเปลี่ยนจากมนุษย์เงินเดือน ไปเป็นคนที่จะต้องนั่งคอยว่าจะมีเช็คเข้ามาอีกทีเมื่อไหร่ ถ้าเป็นไปได้ ก่อนที่คุณจะทิ้งงานเดิม คุณควรมีเงินเก็บสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ของคุณ อย่างน้อย 3-6 เดือน (หรืออาจจะมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับธรรมชาติของธุรกิจคุณ) การมีหลักประกันที่มั่นคงจะช่วยให้คุณมีสมาธิในการสร้างธุรกิจใหม่ของคุณ มากกว่าการที่คอยกังวลว่าจะชำระค่าใช้จ่ายต่างๆได้อย่างไร

เอามาจาก Facebook Page : อายุน้อย 100 ล้าน