10 ข้อคิดที่นักธุรกิจมือใหม่ต้องรู้

1. เริ่มต้นธุรกิจ จงโฟกัส!
2. ทําธุรกิจที่ตัวเองถนัดหรือชอบ
3. จงอธิบายธุรกิจของคุณภายใน 30 วิ
4. จงรู้ว่าตัวเองรู้อะไร รู้ว่าตัวเองไม่รู้อะไร
5. เริ่มต้นอย่างธุรกิจขนาดเล็ก
6. เรียนรู้ไปกับความล้มเหลว
7. เริ่มต้นด้วยเงินของตัวเอง
8. พึงรักษาสุขภาพ
9. การกระทําสําคัญกว่าคําพูด
10.จงรู้ว่าเมื่อไหร่ควรเลิก

"10 Tips for the First-Time Business Owner"
1. Focus! Focus! Focus!
หลายครั้งที่ผู้ประกอบการมือใหม่ กระโดดเข้าไปยังทุก ๆ “โอกาส” ที่ผ่านเข้า มา โอกาสเหล่านี้มองดูสวยงามสดใส ผู้ ประกอบการมือใหม่อาจคิดว่า “เราก็น่าจะ ทําได้นะ!” หรือ “ต้องสําเร็จแน่ ๆ” หรือ “น้ํา ขึ่นให้รีบตัก” แต่ที่จริงเราในชีวิตเรามี โอกาสมากมาย จงพยายามหลีกเลี่ยงที่จะ ทําทุกอย่าง การทําหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน จะทําให้ทรัพยากรเวลา หรือเงินตราของ ท่านถูกแชร์ไปในโอกาสต่าง ๆ จนทําให้ ไม่มีโอกาสไหนได้ทรัพยากรที่เพียงพอใน การหาประโยชน์ “มันดีกว่าที่คุณจะทําอะไร ซักอย่างหนื่งให้สําเร็จ ดีกว่าการทํา 10 อย่างแต่ไม่มีอะไรสําเร็จเลย”

2. Know what you do. Do what you know.
ทําในสิ่งที่รู้ และรู้ในสิ่งที่ทํา อย่า เริ่มทําธุรกิจที่แค่ท่านเห็นว่า “มันน่าจะทํา กําไรได้อย่างมหาศาล” ทําในสิ่งที่ท่านรัก ธุรกิจที่สร้างขี้นจากความชอบ หรือความ สามารถของท่านเองมีโอกาสสูงที่จะสําเร็จ มันไม่จําเป็นที่ธุรกิจของท่านจะต้องเป็น ธุรกิจที่ทํากําไรมหาศาล เพราะการทําธุรกิจ ท่านจะต้องอยู่กับธุรกิจของท่านทุก ๆวัน ทั้ง วันทั้งคืน ถ้าท่านไม่ชอบธุรกิจของท่าน มัน ไม่สนุกแน่!

3. Say it in 30 seconds or don’t say it at all.
ในการทําธุรกิจมีหลายครั้งที่คุณ จะต้องพบเจอกับนักลงทุน หรือลูกค้าช่าง สงสัยโดยที่คุณไม่ได้ตั้งตัวมาก่อน จงพร้อม เสมอที่จะบรรยายธุรกิจของคุณใน 30 วินาที! ถ้าเลยกว่านี้แสดงว่าท่านอาจจะยัง ไม่เข้าใจธุรกิจของท่านดีพอ จงตระหนักถึง วิสัยทัศน์ ภารกิจ และเป้าหมายในการทํา ธุรกิจของท่านไว้ คุณค่าที่ท่านนําเสนอให้ ลูกค้าคืออะไร? ท่านต้องพร้อมที่จะตอบ คําถามเหล่านี้ทุกเมื่อ

4. Know what you know, what you don't know and who knows what you don't.
ไม่มีใครรู้ไปหมดทุกเรื่อง เป็นเรื่อง ปกติที่ท่านจะไม่รู้ในหลาย ๆ เรื่อง “จง พยายามรู้ว่าท่านรู้อะไร ท่านไม่รู้อะไร และ จงรู้ว่าใครรู้เรื่องที่ท่านไม่ร”ู้ พยายามไปอยู่ ใกล้ ๆ คนเหล่านั้นที่สามารถช่วยท่านได้ หาคนที่มีความรู้และประสบการณ์ที่พร้อม จะแบ่งปัน หรือมีเป้าหมายร่วมกันกับท่าน

5. Act like a startup.
ดําเนินธุรกิจอย่างธุรกิจที่เพิ่งเริ่ม ก่อตั้ง! ลืมเรื่องออฟฟิสหรู ๆ รถยนต์สวย ๆ คอมพิวเตอร์สุดล้ํา ไปได้เลย จงประหยัด! เงินสดเป็นเหมือนเลือดท่ีคอยหล่อเลี้ยง ธุรกิจของท่านให้สามารถดําเนินต่อไป จง ใช้เงินของท่านอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

6. Learn under fire.
ไม่มีแผนธุรกิจหรือหนังสือธุรกิจใด ที่สามารถล่วงรู้อนาคต หรือทําให้คุณเป็นผู้ ประกอบการที่สําเร็จได้ในทันที มันไม่มี แผนที่สมบูรณ์แบบ อย่ากระโจนเข้าไปทํา ธุรกิจที่เราไม่รู้ โดยไม่ผ่านการคิดหรือ วางแผน แต่ก็อย่าเสียเวลาคิดหลายปีก่อน เริ่มทําจริง ดาบจะแข็งแกร่งได้ต้องผ่านไฟ ร้อน ๆ เช่นเดียวกันกับนักธุรกิจ สิ่งที่สําคัญ คือคุณต้องสามารถเรียนรู้จากความผิด พลาด เปลี่ยนมันเป็นประสบการณ์ และจะ ไม่ทําผิดเดิมซ้ําสอง

7. No one give you money
ไม่มีใครจะให้เงินคุณฟรี ๆ จงเริ่ม ธุรกิจเล็ก ๆ ที่คุณสามารถหาเงินในการเริ่ม ธุรกิจด้วยตัวเองได้ พยายามขยายธุรกิจ ของคุณ เมื่อธุรกิจของคุณเริ่มเป็นที่ ประจักษ์ว่ามีอนาคต หรือสามารถสําเร็จได้ ค่อยเริ่มหาผู้ร่วมลงทุน หรือกู้ยืมเงินก้อน ใหญ่

8. Be healthy
จงรักษาสุขภาพให้ดี ทําตัวให้แข็ง แรงอยู่เสมอ ผู้ประกอบการเป็นไลฟ์สไตล์ ไม่ใช่การทํางาน 9 โมงเช้า เลิกงาน 5 โมง เย็น หลาย ๆ ครั้งคุณต้องทํางานตั้งแต่เช้า จรดค่ํา หรือแม้แต่เช้าของอีกวัน แต่เชื่อ เหอะว่าการโหมทํางานหนักจะไม่เป็นผลดี ในระยะยาว คุณจะคิดและตัดสินใจได้ดีกว่า เมื่อมีสุขภาพที่พร้อม

9. Don’t fall victim to your own words.
อย่าเป็นเหยื่อคําพูดของคุณเอง อย่าพูดในสิ่งที่คุณทําไม่ได้ จงสร้างความ ประทับใจด้วยการกระทําไม่ใช่คําพูด คิด และทําบนพื้นฐานของความเป็นจริง

10. Know when to call it quits.
อาจจะแตกต่างจากเชื่อโดยทั่ว ๆ ไปที่ว่า “กัปตันต้องจบไปพร้อมกับเรือ” กัปตันที่ฉลาดอาจไม่ทําเช่นนั้น อย่าหลงใน อัตตาของตัวเองว่าต้องทําให้สําเร็จ หรือฉัน จะแพ้ไม่ได้ จงรู้ว่าเมื่อไหร่ควรก้าวต่อไป เมื่อไหร่ควรหยุด และเมื่อไหร่ควรเลือกเส้น ทางเดินใหม่ ความล้มเหลวเป็นเรื่องปกติ ผู้ ประกอบการทุกคนจะต้องเคยล้มเหลวครั้ง หรือสองครั้งก่อนสําเร็จเสมอ
ที่มา : www.accprotax.net