เรื่องราว ประวัติศาสตร์ งานที่ทำได้ด้วยตัวเราเอง | Do it yourself : DIY

Do it yourself : DIY คือ

งาน DIY ที่เป็นงานซ่อมแซม
ซ่อมรองเท้า
       ทำง่าย ทำได้ด้วยตัวเราเอง (DIY) เป็นวิธีการสร้างหรือซ่อมแซมบางสิ่งบางอย่าง โดยไม่มีความช่วยเหลือของผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ชำนาญการ งานวิจัยทางวิชาการได้อธิบายงาน DIY ว่าเป็นพฤติกรรมที่ "บุคคลที่มีส่วนร่วมกับวัตถุดิบและกึ่งวัตถุดิบและประกอบชิ้นส่วน เปลี่ยนชิ้นส่วน หรือสร้างทรัพย์สินที่เป็นวัตถุ รวมถึงการกระทำที่มาจากสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ (เช่นการจัดสวน) "[1]




งาน DIY ที่เป็นงานเชิงศิลปะ




       งาน DIY มีแรงจูงใจต่าง ๆ แบ่งออกได้เป็น 1.แรงจูงใจทางตลาด เช่น ในตลาดยังไม่มีสิ่งนี้ขาย จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ที่คิดอะไรใหม่ๆได้ทำไปจำหน่าย) และ 2.การเพิ่มประสิทธิภาพให้ตัวตน เช่น งานฝีมือ, เพิ่มขีดความสามารถให้ตัวเอง หาความเอกลักษณ์ของตัวเอง [2]

       คำว่า "ทำได้ด้วยตัวคุณเอง" มีความเชื่อมโยงกับผู้บริโภคอย่างน้อยตั้งแต่ปี ค.ศ. 1912 งาน DIY จะเป็นกิจกรรมการปรับปรุงบ้านและการบำรุงรักษาบ้านเป็นหลัก. [3] ประโยคที่ว่า "Do it yourself" จึงถูกใช้ในมาตรฐานภาษาอังกฤษ ในช่วงปี 1950.[4] ในการใช้อธิบายของคนที่ดำเนินการปรับปรุงบ้านและเรือขนาดเล็กอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงงานก่อสร้างที่เป็นแนวความคิดสร้างสรรค์ ด้านการกีฬา หรือกิจกรรมที่ประหยัดค่าใช้จ่าย

       ต่อมา คำว่างาน DIY ได้มีความหมายที่กว้างขึ้น ครอบคลุมหลากหลายทักษะ เนื้อหาของคำว่า DIY เกี่ยวข้องกับงานศิลปะและงานหัตถกรรมที่สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ โดยเน้นวัฒนธรรมของผู้บริโภค อาจเป็นงานที่ทันสมัย หรืองานคลาสสิค เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้คนในชุมชน นอกจากนี้ตัวย่อ "DIY" ใช้กันอย่างแพร่หลายในทางทหาร เป็นวิธีการที่จะสอนให้ผู้บัญชาการหรือหน่วยงานประเภทอื่น ๆ ว่าพวกเขาจะสามารถทำบางสิ่งได้ด้วยตัวเอง เช่นเดียวกับการเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคตของตัวเอง

ประวัติศาสตร์งานที่ทำได้ด้วยตัวเราเอง : DIY History

"ancient IKEA building"
       นักโบราณคดีในอิตาลีขุดพบซากปรักหักพังของโครงสร้างสมัยกรีก 6 ศตวรรษก่อนคริสต์ศักราช ในภาคใต้ของอิตาลี ที่มาพร้อมกับ "คำแนะนำในการก่อสร้าง(คู่มืองานก่อสร้าง)" มันถูกเรียกว่า "อาคารโบราณ IKEA" (ancient IKEA building)

       เป็นโครงสร้างอาคารวัด เหมือนที่ค้นพบใน Torre Satriano ใกล้เมืองทางตอนใต้ของเมืองโปเตน ซึ่งบริเวณนั้นมีผู้คนในท้องถิ่นผสมกับชาวกรีกที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ตามแนวชายฝั่งภาคใต้ที่เรียกว่าใหญ่ Graecia และในซิซิลี จากศตวรรษที่ 8 เป็นต้นไป



แฟชั่นงาน DIY

       งาน DIY ในหมู่ชุมชนแฟชั่นได้กลายเป็นที่นิยมมากขึ้น ด้วยการใช้สื่อสังคมเช่น YouTube นำเสนอเรื่องราวงาน DIY ในชีวิตประจำวัน วิดีโอแฟชั่น DIY เช่น กางเกงยีนส์ที่ตกสี, ฟอกสียีนส์, หรือการออกแบบเสื้อเก่า เทรนด์ใหม่นี้จะเพิ่มขึ้นเป็นที่นิยมมากขึ้น มีคลิปวิดีโอมากกว่า 1,000 คลิป ที่โพสต์แสดงวิธีการที่จะทำสิ่งเหล่านั้น เช่น เครื่องประดับ DIY ตกแต่งห้อง DIY และทรงผม DIY





การปรับปรุงบ้าน ทำได้ด้วยตัวเราเอง : DIY
       งาน DIY เหมือนเป็นงานที่นำของที่มีอยู่กลับมาใช้ใหม่ เช่น ใช้เศษผ้าที่ขาดมาเย็บเป็นผืน ใช้ทำเป็นผ้าม่านบังแดดในโรงรถ หรือการใช้เป็นผ้าเช็ดเท้า การทำชั้นไม้ที่ติดกับรถของเล่น เพื่อให้ชั้นไม้สามารถเคลื่อนที่ได้(ภาพด้านขวา)

       ส่วนใหญ่ในระบบการศึกษาของเรา ไม่สามารถสอนงานได้ครบ บางคนอาจไม่ได้เรียนรู้วิธีการปรุงอาหาร, วิธีการทำเสื้อผ้า, วิธีการสร้างบ้านวิธีที่จะทำให้เกิดความรัก หรือการดำเนินการใด ๆ ในสิ่งที่เป็นพื้นฐานของชีวิต การศึกษาของเราที่สอนในโรงเรียนจะเป็นในมุมของแนวคิด อาจฝึกให้คุณเป็นพนักงานขายประกัน หรือข้าราชการ หรืองานอื่นๆ [5]

Whole Earth Catalog






       ในช่วงปลายปี 1960. งาน DIY ได้แพร่กระจายไปในมหาวิทยาลัยอเมริกาเหนือและวิทยาลัยบัณฑิต

       ในช่วงนี้จึงเกิดงานใหม่ๆขึ้น เช่น ปรับปรุงบ้านเก่าแล้วขายในราคาถูก และเกิดโครงการต่างๆขึ้นมากมาย งาน DIY กลายเป็นงานแสดงวิสัยทัศน์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อม ปลายปี 1968 มีหนุ่มได้เขียนตำราเกี่ยวกับเครื่องมือช่างพื้นฐานขึ้น (The Whole Earth Catalog, ภาพด้านซ้ายมือ) และวางจำหน่ายในปี 1969

       หนังสือเล่มแรกจะเน้นในเรื่องเครื่องมือที่หาได้ง่าย เช่น เครื่องมือทำงานสวน พร้อมกับสอดแทรกเทคนิคงานต่างๆไว้ด้วย ในเล่มยังมีกล่าวถึงวัสดุต่างๆ เช่น หญ้าและไม้




เอกสารอ้างอิง

[1]       Wolf & McQuitty (2011). Understanding the Do-It-Yourself Consumer : DIY Motivation and Outcomes. Academy of Marketing Science Review.
[2]       Wolf & McQuitty (2011)
[3]       Gelber (1997). Do-It-Yourself: Construction, Repairing and Maintaining Domestic Masculinity. American Quarterly.
[4]       McKellar, S. & Sparke, P. (eds.). Interior Design and Identity.
[5]       Watts, Alan et al. "Houseboat Summit" in The San Francisco Oracle, issue #7. San Francisco.