แบบ บันได | แต่งบ้าน | ออกแบบบ้าน



บันไดวน... สร้างด้วยปูนล้วนๆ

ความคิดเห็นส่วนตัว ด้านการออกแบบ
        ผมคิดว่าบันไดพวกนี้ถูกออกแบบให้เข้ากันกับตึกซ่ะมากกว่า เน้นไปทางด้านความสวยงาม บันไดวนที่ผมเคยเห็นอีกที่คือบันไดหนีไฟ ผมว่าการทำบันไดวนในที่แคบๆมันเหมาะกว่าแบบอื่น ผมว่าการเดินทางในทางโค้งมันยุ่งยากกว่าเดินทางในทางตรงๆ ดังนั้น หากคิดจะตกแต่งบ้าน หรือจะสร้างบ้านโดยมีบันไดวน ควรลองหาโอกาสขึ้นๆลงๆบันไดวนดู

ความคิดเห็นส่วนตัว ด้านการก่อสร้างบันไดและค่าใช้จ่าย
        เป็นบันไดที่สร้างยากครับ ต้องใช้อุปกรณ์มากกว่าปกติ ต้องใช้ฝีมือฉาบมากกว่าปกติ เพราะบันไดมันมีส่วนโค้งเยอะ ดังนั้น งบประมาณต้องมากขึ้น หากคุณสังเกตุบันไดในรูป คุณจะรู้ว่ามันฉาบไม่ค่อยตรง แต่ผมว่า หากเราชอบจริงๆเราก็ควรเลือกสิ่งนั้น

ความคิดเห็นส่วนตัว ด้านการใช้งาน
        เวียนหัวเวลาเดินขึ้น-ลง ถ้ายิ่งได้วิ่งขึ้น-ลง ยิ่งเวียนหัว เพราะคุณต้องก้าวเท้าไปเฉียงๆทุกๆก้าว ตัวคุณจะรู้สึกถูกเหวี่ยงออก มันเหมือนกับการที่คุณขับรถผ่านทางโค้ง ประมาณนั้น มันขึ้นอยู่กับว่าคุณจะอยากได้บันไดนี้ไปทำไม


ขอขอบคุณสถานที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มข