วิธีการเลือก จักรยานมือสอง ญี่ปุ่น

ผมแบ่งเนื้อหาออกเป็น 2 ส่วน คือ
1. เรื่องราวทั่วไป
2. การเลือกซื้อจักรยานญี่ปุ่นมือสอง
3. ความเสี่ยงของพ่อค้าคนกลาง

ในตอนแรก
       เพื่อนผมหาซื้อจักรยานเสือภูเขาใหม่มา ราคาราวๆ 7,000 กว่าบาท เพื่อนำมาใช้ขับไปเรียนที่มหาลัย ต่อมามีเพื่อนอีกคนซื้อจักรยานเสือภูเขาอีก ราคาราวๆ 14,000 บาท ขับคู่กันมาเรียน--ขับมาวันเดียว เหนื่อย! ว่างั้น แต่อีกคน(คนแรกที่ซื้อ)มันยังขับมาเรื่อยๆ ผมอยากได้บ้าง แต่ก็ไม่มีงบขนาดนั้น จึงเลือกใช้ของมือสอง






ในตอนที่เลือกซื้อ
       ผมซื้อมาจาก"โกดังญี่ปุ่น" ทางไปบ้านทุ่ม--ขอนแก่น ผมเลือกอยู่นานราวๆ 2 ชม

กลุ่มจักรยานมือสอง
       ผมเข้าใจว่าอย่างงี้ โกดังนี้จะนำจักรยานมาจำหน่าย 3 แบบ คือ แบบธรรมดา แบบพับได้ และแบบเสือภูเขา






       3 เดือนก่อน พ่อผมได้ไปซื้อจักรยานแบบธรรมดามา ราคาราวๆ 1,800 - 2,500 บาท มันคันใหญ่ ต่อมาโกดังนี้ก็นำจักรยานแบบพับได้มาขาย ในอนาคตคาดว่าจะนำจักรยานเสือภูเขามาขาย

พ่อค้าคนกลาง
       ตอนไปเลือกที่ร้านโกดัง จะมีพ่อค้าที่จะมาซื้อจักรยานเหล่านี้ไปขายบริเวณข้างถนน (ดังในรูป) ถนนมิตรภาพมีประมาณ 3 ถึง 5 จุด ส่วนถนนมะลิวัลมีเพียง 2 จุด นอกนั้นผมไม่ทราบ






       พ่อค้าเขาจะเลือกจักรยานดีๆไว้ คือ บางครั้งก็ไม่ซื้อหมดหรอก เขาจะเข็นมากองไว้ที่จองตัวเอง ราวกับว่าจะซื้อ ทีนี้ เขาจะคัดเลือกจักรยานที่ดีที่สุด เอาอุปกรณ์ที่ดีที่สุดไว้

       ข้อดีของการซื้อต่อจากพ่อค้าคนกลาง คือ ได้ของที่ดีกว่า ผมยอมรับว่าเขาคัดสรรดี เขาเลือกสิ่งที่ดีที่สุดมาขาย










ดูระบบเกียร์
       มันมีจักรยานบางคันที่เกียร์มันฟรี--ปั่น แต่ล้อไม่หมุน เหมือนปั่นถอยหลัง ที่มันจะเสียงดัง แต๊กๆๆๆแต่ล้อไม่ไปไหน

บางคันก็เปลี่ยนเกียร์ยาก บางคันตัวล๊อคเกียร์ไม่ดี--คือ มันจะเปลี่ยนเกียร์เอง






















จุกลม
ครึ่งหนึ่งของจักรยาน จะไม่มีจุกลม เพราะว่าพ่อค้าเขาถอดไปเลือกแล้วไม่เอากลับคืนมา ตอนพ่อผมซื้อมาคันแรก ไม่ได้จุกตัวนี้มาด้วย(คือ ลืมนึกว่าต้องดูตรงนี้) ทีนี้ก็หาเปลี่ยนไม่ได้ สุดท้ายได้ไปซื้อยางในใหม่มา มันจะเป็นจุกเหมือนของรถมอไซ








ใส่ไก่
วัยรุ่นสมัยนี้อาจไม่ได้รู้จัก ผมรู้จักเพราะว่าชีวิตในตอนเด็ก อยู่แต่กับจักรยาน
ใส่ไก่ที่ติดมากับรถ(สีดำ) มันเปื่อย--ไม่แปลก ต้องซื้ใส่ไก่มาเปลี่ยน ราคาเส้นละ 3 ถึง 5 บาท หรือถ้ามีตังเยอะๆ เปลี่ยนยานในเลย เส้นล่ะราวๆ 40 ถึง 60 บาท






       ทำการถอดใส่ไก่เก่าออก แล้วตัดใส่ไก้ให้ได้ขนาดประมาณนี้











       จุดประสงค์หลักของใส่ไก่ ก็จะเป็นการหุ้มรูที่ลมจะเข้าเอาไว้ ลมเข้ามาได้ แต่ออกไม่ได้













       ก่อนหน้านี้ผมเห็นคน(พ่อค้า)รับจักรยานมาขายเยอะแยะ จักรยานที่นำมาขายในตอนแรก เป็นแบบธรรมดามากๆ คันใหญ่กว่าจักรยานแบบพับได้ แต่ราคาไม่แพงเท่าจักรยานแบบพับได้

       ต่อมาจักรยานธรรมดาเหล่านั้นหายไปจากริมถนน มีการขายจักรยานแบบพับได้แทน-- สิ่งนี้เอง ผมมองว่ายังไงซ่ะ พ่อค้าก็ขายจักรยานไม่หมด ผมว่าน่ะ พอมีสิ่งแปลกใหม่เข้ามา สิ่งเดิมๆจึงถูกมองว่าด้อยค้า ในอนาคตเองก็เช่นกัน จะเกิดอะไรขึ้น หากมีจักรยานเสือภูเขามาวางขายแข่งกับจักรยานธรรมดา...