ความเป็นมาของ "กระท่อม" (บ้าน ไม่ใช่สารเสพติด)

กระท่อมที่ทำมาจากโคน
       กระท่อมเป็นที่อยู่อาศัยดั้งเดิมซึ่งอาจถูกสร้างขึ้นจากวัสดุในท้องถิ่นต่างๆ

การใช้งานที่ทันสมัย
       กระท่อมมีลักษณะคุณภาพที่ต่ำกว่าบ้าน แต่มีคุณภาพสูงกว่าที่กำบัง(สถานที่หลบภัยหรือสถานที่ที่ปลอดภัย) เช่น เต็นท์ กระท่อมใช้เป็นที่กำบังชั่วคราว หรือใช้เป็นที่อยู่อาศัยถาวรในสังคมโบราณ

       กระท่อมเป็นสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น เขาสร้างกระท่อมขึ้นจากวัสดุที่หาได้ง่าย เช่น ไม้ หิมะ น้ำแข็ง หิ
น หญ้า ใบปาล์ม  หนัง ผ้า หรือโคลน โดยใช้เทคนิคที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ชนเผ่าที่เร่ร่อนมักใช้กระท่อมในการหลบภัย กระท่อมบางหลังสามารถทนแดดทนฝนได้ยาวนาน

กระท่อมที่ทำมาจากวัสดุต่างๆ




แบบจำลองกระท่อม













กระท่อมที่สร้างอยู่ในฟาร์ม ในอินเดีย
       กระท่อมถูกสร้างขึ้นสำหรับคนเลี้ยงแกะ จะสร้างระหว่างพื้นที่เลี้ยงสัตว์ตามฤดูกาล เช่น ทุ่งหญ้าภูเขาและที่ลุ่ม เนื่องจากระยะทางไกล กระท่อมจึงเป็นที่พักที่ดี ประชากรที่พลัดถิ่นใช้กระท่อมในช่วงพลัดถิ่น ตัวอย่างเช่น คนงานเกษตรในป่าอเมซอน นอกจากนี้ กระท่อมได้รับการสร้างขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ นอกเหนือจากที่อยู่อาศัย เช่น การจัดเก็บ, การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการเรียนการสอน







การใช้งานด้านการตลาด
       ฮัท(Hut) จะใช้ในการตั้งชื่อร้านค้าเชิงพาณิชย์ บริษัท หรือสถานที่ที่มีขนาดเล็ก สื่อถึงสถานที่ที่สบาย ๆ มักจะมีความสนุกสนานและมีบรรยากาศที่เป็นกันเอง ตัวอย่างเช่น พิซซ่าฮัท และ Sunglass Hut ซุ้ม อาจถูกสร้างขึ้นให้มีลักษณะเหมือนกระท่อม และมักจะพบอยู่ที่สวนสาธารณะ ห้างสรรพสินค้า ชายหาดหรือสถานที่สาธารณะอื่น ๆ เอาไว้ขายอาหารที่ราคาไม่แพง ตลอดจนใช้ในโรงแรมหรู ซึ่งผู้เข้าพักจะได้รับความอิสระของตัวเอง บางครั้งเรียกว่า "กระท่อม" แม้ว่ากระท่อมดังกล่าวมักจะรับน้ำหนักได้น้อยกว่ากระท่อมดั้งเดิม