นิยามของ จีโอโพลิเมอร์ คือ

      นักวิทยาศาสตร์หลากหลายสาขา ได้พูดถึงจีโอโพลิเมอร์ และได้ให้ความหมายไว้หลากหลาย ดังที่จะได้อ่าน

สำหรับนักเคมี
      '...เป็นที่รู้กันดี ว่า สารละลายอัลคาไรสามารถทำปฏิกิริยากับอลูมิโนซิลิเกต แล้วเกิดเป็น จีโอโพลิเมอร์อลูมิโน-ซิลิเกต ซึ่งกลไกที่ทำให้เกิดความแข็งแรงจะเกี่ยวข้องกับปฏิกิริยาเคมีของจีโอโพลิเมอร์ เช่น ออกไซด์ของ อลูมิโน-ซิลิเกต กับ อัลคาไรด์โพลิซิลิเกต เกิดเป็นพันธะ Si-O-Al...'

สำหรับนักจีโอโพลิเมอร์เคมี
      '...จีโอโพลิเมอร์ประกอบด้วยโครงสร้างโพลิเมอร์ของ Si-O-Al เหมือนกับ zeolite แต่แตกต่างกันตรงที่จีโอโพลิเมอร์จะมีรูปร่างที่ไม่แน่นอน (ซึ่ง zeolite มีรูปร่างเป็นผลึก) โครงสร้างขนาดเล็กของจีโอโพลิเมอร์ (จะอยู่ในระดับนาโนเมตร สามารถมองเห็นได้ด้วยกล้อง  TEM) ประกอบด้วยกระจุกของอลูมิโนซิลืเกต และมีช่องว่างกระจายอยู่ กระจุกมีขนาดประมาณ 5 ถึง 10 นาโนเมตร...'

สำหรับนักเคมีและวัสดุจีโอโพลิเมอร์
      '... ปฏิกิริยาที่มำให้เกิด SiO4 และ AlO4 (โครงสร้างเตตระไฮดอล) โยงต่อกันโดยการใช้ออกซิเจนร่วมกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับอัตราส่วนของ SiO2/Al2O3 ในระบบ การเชื่อมต่อกันของโครงสร้างเตตระฮีดอลจะเกิดขึ้นผ่านทางพันธะโควาเลนต์ ดังนั้น โครงสร้างจีโอโพลิเมอร์จะดูเหมือนเป็นโครงสร้างที่ไม่แน่นอน และมีความหนาแน่น ซึ่งประกอบดเวยโครงสร้างขนาดเล็กของผลึก 3 มิติ ของ อลูมิโน-ซิลิเกต...'

สำหรับนักเคมีเซรามิกจีโอโพลิเมอร์
      '... แม้ว่าจีโอโพลิเมอร์จะมีโครงสร้างที่ไม่แน่นอน แต่ถ้าบ่มด้วยความดันและอุณหภูมิที่มาตรฐาน จีโอโพลิเมอร์จะเปลี่ยนโครงสร้างเข้าสู่เฟสผลึกเซรามิก (Crystalline ceramic phases)  เหมือน leucite หรือ pollucite ซึ่งขึ้นอยู่กับความร้อน...'

สำหรับนักวิทยาศาสตร์อัลคาไร-ซีเมนต์
      '... จีโอโพลิเมอร์เป็นโครงสร้างที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของหน่วยของเตตระฮีดอลอลูมิโนซิลิเกต อัลคาไรไอออนจะใช้ประจุร่วมกับเตตระฮีดอลอลูมิเนียม ตามอัตภาพ! จีโอโพลิเมอรร์ถูกสังเคราะห์จากส่วนผสม 2 ส่วน คือ สารละลายอัลคาไร และวัสดุอลูมิโนซิลิเกต ปฏิกิริยาพอลิเมอรไรเซชั่นจะปล่อยความร้อนเล็กน้อย การถูกชะล้างของอลูมิโนซิลิเกตจากสารละลายอัลคาไร จะทำให้ผิวเป็นเจล และจะแข็งตัวจนสามารถรับกำลังได้...'